1. - Post bài đúng chuyên mục liên quan.
    - Tiêu đề bài viết không được trùng với những chủ đề trước đó.
    - Tránh spam backlinks không liên quan trong bài viết.
    - Tránh lỗi chính tả, lỗi đoạn văn trong bài viết
    - Nhằm nâng cao chất lượng diễn đàn sức khỏe, mọi vi phạm trên tài khoản bị banned ngay lập tức
    Dismiss Notice
  2. - Bán Tài khoản VIP diễn đàn , không xóa bài viết khi tài khoản hết hạn.
    - Mua bán Texlink giá rẻ chất lượng giá tốt, lượng linkout tối thiểu để đảm bảo yếu tố seo.


    Dismiss Notice

Cách khắc phục đau khớp cổ tay khi tập thể hình hiệu quả nhất

Thảo luận trong 'Xương khớp' bắt đầu bởi trungkeng, 1/3/18.

  1. trungkeng

    trungkeng Member

    Tham gia ngày:
    4/4/17
    Bài viết:
    156
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Chấn thương đau khớp cổ tay là chấn thương hay gặp nhất khi tập thể hình môn đẩy tạ. Nó làm cổ tay đau âm ỉ, khó cử động, đau nhói khi xoay khớp bàn tay, cổ tay. Nếu không xử lý kịp thời thì có thể gây nên những hậu quả khôn lường về sau. Sau đây là cách xử lý khi gặp chấn thương đau khớp cổ tay khi tập thể hình

    1. Đau khớp cổ tay khi tập thể hình do đâu?

    Người tập thể hình mà thường xuyên vận động vùng bả vai, cánh tay với các bài tập như: Đẩy ngực, lên xà đơn hay nâng tạ… thường rất dễ bị đau khớp cổ tay. Những nguyên nhân gây đau khớp cổ tay khi tập thể hình chủ yếu do:

    - Trong quá trình tập luyện cơ xương, cơ bắp co giãn quá mức, các dây thần kinh hoạt động mạnh bị giãn ra khiến cho các khối xương bị chèn ép, từ đó khiến cơ thể bạn bị đau nhức mỗi khi tập luyện.

    - Nâng tạ được xem là bài tập dễ gây ra những tổn thương nhất, đặc biệt là đau nhức vùng bả vai, cổ tay. Nếu người tập sai hay sơ ý có thể dẫn tới bong điểm đám dây chằng ở vùng xương cổ tay và xương bả vai, từ đó gây ra cơn đau nhức khó chịu.

    - Khi tập luyện cơ thể tiết ra mồ hôi nhiều, từ đó dẫn tới thiếu nước và khiến cho máu đặc lại. Điều đó sẽ làm cho quá trình lưu thông máu kém và gây ra biểu hiện đau cổ tay khi tập thể hình.

    - Ngoài ra, đau khớp cổ tay khi tập thể hình còn do tập sai tư thế, luyện tập không thường xuyên hoặc không tuân thủ đúng các quy định khi tập…. cũng là những nguyên nhân thường gặp. Vì vậy, trong quá trình tập thể hình bạn nên lưu ý tránh làm tổn thương cơ thể.

    [​IMG]

    Đẩy tạ là một trong những nguyên nhân chính gây đau khớp cổ tay

    2. Cách xử lí đau khớp cổ tay khi tập thể hình
    - Tiến hành chườm đá lạnh, bạn cho các viên đá vào trong túi vải mỏng. Sau đó, chườm lên vùng cổ tay bị đau khoảng 20 phút, thực hiện ngày 4 lần. Sau đó, bạn hãy nâng cao cổ tay để tránh máu tụ lại và dồn về cổ tay.

    - Khi khớp cổ tay bị đau, thương chấn bạn cần ngưng tập và để cho tay được nghỉ ngơi cho tới khi khỏi.

    - Có thể dùng nẹp để nẹp cổ tay lại, giữ cho các khớp được cố định ở một vị trí và không bị lệch.

    - Dù bị đau khớp cổ tay do tập thể hình hay do bất kì nguyên nhân nào, bạn cũng nên tới các cơ sở y tế để được băng bó. Tuyệt đối không được tự ý nắn, bóp tại nhà vì có thể khiến cho tình trạng bệnh thêm nặng và nguy hiểm hơn.

    - Bên cạnh đó, cần uống đủ nước và tránh để cơ thể mất nước. Thư giãn gân cốt và không nên tập luyện quá sức.

    Nên khởi động thật kỹ trước khi tập thể hình

    - Nên khởi động thật kĩ trước khi tập luyện để các khớp được nghỉ ngơi và quen dần với vận động từ nhẹ tới mạnh.

    - Khi bị đau khớp cổ tay, tuyệt đối không được tự ý dùng dầu nóng để xoa bóp. Mà hãy tới ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra tình trạng bệnh, từ đó sẽ có cách khắc phục phù hợp nhất.

    Trường hợp bị nặng đứt hoàn toàn dây chằng cổ tay TFCC cần phẫu thuật để nối lại.

    Chỉ trở lại hoạt động thể thao khi triệu chứng đau đã hết hoàn toàn và cổ tay trở lại biên độ chuyển động như bình thường.

    3. Cách điều trị đau khớp cổ tay khi tập thể hình
    Các bài tập giúp hỗ trợ điều trị đau khớp cổ tay

    Bài tập 1: Bóp bóng

    Bài tập này rất dễ thực hiện. Bạn hãy đặt một quả bóng tennis hoặc bóng cao su trong lòng bàn tay, rồi bóp vào nhả ra khoảng 10 lần với mỗi bàn tay. Thực hiện động tác này sẽ chống được tình trạng cứng khớp và giúp cổ tay, bàn tay, ngón tay đều được vận động.

    Bài tập 2: Nắm duỗi, xoay cổ tay

    Để thực hiện động tác này, bạn hãy giữ tay thẳng lên, sau đó từ từ uốn cong bốn ngón tay trỏ, giữa, nhẫn và út thành nắm tay và cuối cùng uốn cong ngón tay cái bao bên ngoài bốn ngón tay trên của bạn. Hãy thực hiện động tác này một cách nhẹ nhàng và từ từ, đừng siết chặt bàn tay, sau đó mở bàn tay của bạn cho đến khi các ngón tay duỗi thẳng. Thực hiện khoảng 10 nhịp mỗi bàn tay.

    Sau khi nắm duỗi bàn tay, bạn hãy tiếp tục xoay cổ tay sang trái 10 lần và và sang phải 10 lần. Bài tập này sẽ cổ tay mềm dẻo và giảm nguy cơ cứng khớp, đau khớp.

    [​IMG]
    Xoay cổ tay​
    Bài tập 3: Uốn ngón tay

    Với động tác này, đầu tiên bạn hãy dựng bàn tay trái thẳng lên và uốn cong ngón tay cái về phía lòng bàn tay, giữ nó trong 5 giây, sau đó duỗi ngón tay cái trở lại. Lặp lại động tác này với mỗi ngón tay trên bàn tay, sau đó thực hiện với bàn tay còn lại.

    Riêng ngón tay cái - là ngón tay đảm nhiệm nhiều trách nhiệm nhất trong các hoạt động của bàn tay, cũng là ngón tay dễ bị thoái hóa khớp nhất - thì bạn nên thực hiện động tác này khoảng 10 lần để tăng cường chức năng cho khớp ngón tay cái.

    Bài tập 4: Uốn cong ngón tay với bàn

    Với bài tập này, bạn hãy đặt cạnh bàn tay trái của mình lên bàn, chỉ ngón cái thẳng lên, sau đó hãy uốn cong bốn ngón tay còn lại vào trong, đến khi thấy tay bạn có chữ L thì giữ tư thế này ở vài giây, sau đó di chuyển các ngón tay về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác này 10 lần và thực hiện bài tập tương tự với bàn tay còn lại

    Bài tập 5: Kéo ngón tay

    Đặt một bàn tay của bạn trên mặt bàn, lấy tay còn lại từ từ kéo duỗi từng ngón tay, giữ vài giây, sau đó thả ra. Tiếp tục đổi tay, làm tương tự với bàn tay còn lại.

    Bài tập 6: Kéo căng cổ tay

    Úp lòng bàn tay trái xuống, đặt bàn tay phải lên bàn tay trái, nhẹ nhàng ấn xuống cho đến khi bạn cảm thấy căng ở cổ tay và cánh tay, thì giữ nguyên động tác trong 10 giây. Làm động tác này 10 lần, sau đó tiếp tục đổi tay, làm tương tự với bàn tay phải.

    Điều trị đau khớp cổ tay bằng thực phẩm chức năng

    Đặc biệt người đau khớp cổ tay và người bắt đầu có những triệu chứng, biểu hiện các bệnh về khớp nên dùng các thực phẩm chức năng bổ sung hàng ngày có chứa các thành phần sau đây để bảo vệ cũng như hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh đau khớp cổ tay

    - Glucosamin:
    Là thành phần cấu tạo nên sụn và glucosamin là chất có trong thành phần phân tử của ít nhất 2 glucosaminoglycans: chondroitin và acid hyaluronic. Vì thế glucosamin đóng vai trò đồng hóa trong quá trình kiểm soát bệnh viêm xương khớp và kích thích tế bào sụn tổng hợp glucosaminoglycans và proteoglycan.

    - Chondroitin sulfat:
    Tìm thấy ở sụn khớp, xương, da, giác mạc mắt và thành động mạch. Chondroitin sulfat có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là bệnh viêm xương khớp. Bảo vệ khớp bằng cách tăng cường các enzym tổng hợp acid hyaluronic (là chất giúp khớp hoạt động tốt).

    Methyl sulfonyl methane (MSM): nguồn bổ sung sulfur tự nhiên, đặc biệt khi cơ thể không được cung cấp đủ giúp phòng hoặc hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp mãn tính. MSM tác dụng như một dẫn chất cộng hưởng với tác dụng của Glucosamine và Chondroitine có khả năng giảm đau, kháng viêm, tăng cường sức khỏe ở người bị ốm.

    - Hyaluronic Acid:
    Là thành phần quan trọng trong chất nhờn bôi trơn cho sức khỏe của sụn và khớp, da, mắt và tim, là những cơ quan đòi hỏi vận động nhiều và chịu đựng ma sát nhiều. Ở hệ thống khớp, Hyaluronic Acid là một trong những thành phần không thể thiếu trong dịch khớp để bảo vệ khớp không bị thoái hóa.

    - Collagen Type II tự nhiên:
    Đây là một dạng collagen Type II không biến tính (với tên gọi khác là phức hợp UC-II) là thành phần chính của sụn khớp chiếm 90% các sợi collagen có trong chất căn bản của sụn khớp, không bị biến tính khi tiếp xúc với dịch tiêu hóa giúp cơ thể hấp thu tốt. Collagen type 2 thiên nhiên giúp nuôi dưỡng sụn, tạo chất nhờn, tăng độ bền, dẻo dai cho khớp, tăng sức mạnh liên kết cơ-gân-sụn khớp.

    Colagen type II có tác dụng kháng viêm, giảm đau hiệu quả, kích hoạt hệ thống miễn dịch và bảo vệ khớp. Collagen type II là một dạng thực phẩm chức năng mới cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng cường sức khỏe của khớp, sụn và sữa chữa các hư hỏng ở khớp là nguyên nhân gây ra đau, sưng liên quan đến các bệnh viêm khớp. Collagen type 2 có tác dụng ngăn cản lão hóa và thoái hóa khớp theo 2 cách: và bảo vệ các đầu khớp xương làm cho xương chuyển động trơn tru tại các khớp.

    - Boswellia Extract:
    Boswellia Extract đã được thử nghiệm lâm sàng cho kết quả rõ rệt trong các bệnh viêm mãn tính như viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, hen phế quản, viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. Triển vọng trong tác dụng giảm đau và chống viêm mạnh trong bệnh viêm khớp, phòng chống ung thư...

    - Bột rễ Gừng:
    Bột rễ gừng là một loại thảo dược chống viêm mạnh mẽ và gần đây đã có nhiều quan tâm đến việc sử dụng nó cho các vấn đề về khớp, đặc biệt là thấp khớp. Nó cũng đã được chỉ định cho viêm khớp, sốt, nhức đầu, đau răng, ho, viêm phế quản, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, để giảm bớt viêm gân, giảm cholesterol và huyết áp...

    [​IMG]
    Bi-JCare Hỗ trợ phòng và điều trị hiệu quả các bệnh lý xương khớp
    Công dụng: Giúp nuôi dưỡng và tái tạo sụn khớp, làm tăng dịch nhờn bôi trơn các khớp xương, mạnh gân, phục hồi tính linh hoạt của mối liên kết cơ – gân – khớp. Giúp phục hồi và giảm đau trong các trường hợp viêm khớp nhẹ và trung bình, thoái hóa khớp, khô khớp, tổn thương cơ gân khớp (bong gân, giãn dây chằng) và thoát vị đĩa đệm.

    Đối tượng sử dụng: Người bị dãn dây chằng, viêm khớp nhẹ và trung bình, thoái hóa khớp, khô khớp, tổn thương cơ gân khớp (bong gân, dãn dây chằng) và thoát vị đĩa đệm.
    Khi tập thể hình trở lại sau chấn thương, cần chú ý những điểm sau

    - Tập luyện những bài tập tác động lên cổ tay luôn sử dụng băng quấn cổ tay thật chặt. Không sử dụng loại dây chun mỏng co giãn quá vì sẽ không cố định được cổ tay của bạn.

    - Tập lại từ từ, tập từ tạ nhẹ đến tạ vừa sức. Luôn ghi nhớ cổ tay của mình không còn hoàn hảo như trước, không bắt nó làm việc với tạ quá sức chịu đựng của chúng.

    - Khi tập ngực không để cổ tay bị bẻ về phía sau quá nhiều.

    - Hạn chế tối đa các bài có thể gây chấn thương cổ tay như Upright-barbell-row, hoặc bất cứ bài tập nào mà bạn tập có cảm giác đau ở cổ tay.

    - Tập luyện các bài phục hồi và làm khỏe cổ tay. (Mình sẽ giới thiệu ở dưới)

    - Tránh vật tay theo tư thế bắt chéo tay, việc bị bẻ cổ tay 1 lần nữa rất có thể làm tổn thương nghiêm trọng hơn lần trước.

    Hi vọng với bài viết này đã cung cấp được cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất. Giúp bạn biết được cách điều trị đau khớp cổ tay khi tập thể hình. Kính chúc các bạn thật nhiều sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống, xin chân thành cảm ơn. !

    Xem ngay >>> Thuốc xương khớp của mỹ nhập khẩu trực tiếp do B.sĩ, Th.sĩ Phan Đăng Bình khuyên dùng