1. - Post bài đúng chuyên mục liên quan.
    - Tiêu đề bài viết không được trùng với những chủ đề trước đó.
    - Tránh spam backlinks không liên quan trong bài viết.
    - Tránh lỗi chính tả, lỗi đoạn văn trong bài viết
    - Nhằm nâng cao chất lượng diễn đàn sức khỏe, mọi vi phạm trên tài khoản bị banned ngay lập tức
    Dismiss Notice
  2. - Bán Tài khoản VIP diễn đàn , không xóa bài viết khi tài khoản hết hạn.
    - Mua bán Texlink giá rẻ chất lượng giá tốt, lượng linkout tối thiểu để đảm bảo yếu tố seo.


    Dismiss Notice

Chế độ ăn uống cho người đái tháo đường

Thảo luận trong 'Sức khỏe người già' bắt đầu bởi Huy Nguyen, 24/2/16.

  1. huuminh

    huuminh Moderator

    Tham gia ngày:
    19/2/16
    Bài viết:
    527
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    16
    [​IMG]
    Chế độ ăn cho người mắc đái tháo đường
    Tôi nên ăn gì sau khi biết mình bị đái tháo đường?
    - Ăn uống lành mạnh là biện pháp mấu chốt giúp bạn kiểm soát bệnh đái tháo đường. Nguyên tắc của ăn uống lành mạnh dành cho bạn thì cũng giống như đối với tất cả những người khác. Không kiêng cữ gì cả, tuy nhiên ăn nhiều chất này hơn và ăn ít chất kia hơn sẽ giúp ổn định mức đường huyết trong giới hạn cho phép. Đôi khi, bạn không được lựa chọn loại thức ăn nhưng nhìn chung, bạn vẫn có thể tuỳ biến thực đơn để được ngon miệng mà vẫn đảm bảo sức khoẻ.
    Làm thế nào để biết mình đã ăn uống lành mạnh hay chưa?
    - Đầu tiên là bạn phải chọn lựa các món ăn một cách cân đối theo các nhóm thực phẩm chính. Nhóm chất bột (như cơm, bánh mì, bún, phở, khoai) phải chiếm 1/3 lượng thức ăn. Nhóm chất sơ cũng chiếm 1/3. Phần 1/3 còn lại bạn nên chọn thịt nạc và sản phẩm sữa gầy. Khi dùng chất béo, hãy chọn chất béo tốt để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
    - Bác sĩ bảo tôi trước sau gì cũng phải dùng thuốc, thậm chí là insulin. Vậy chuyện ăn uống có còn quan trọng hay không?
    - Ăn uống lành mạnh không chỉ giúp tránh phải dùng thuốc điều trị đái tháo đường, mà còn giúp bạn tránh nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giúp hệ tiêu hoá hoạt động hiệu quả hơn và giúp tuyến tuỵ giảm gánh nặng để tập trung sản xuất insulin cho cơ thể. Đái tháo đường típ 2 là một bệnh tiến triển và đến lúc nào đó bạn phải dùng thuốc. Tuy nhiên, ăn uống lành mạnh có thể giúp bệnh chậm phát triển và bạn dễ kiểm soát đường huyết của mình hơn.
    Tôi là người ăn chay trường và bị đái tháo đường típ 2. Vậy tôi phải ăn uống như thế nào?
    - Nguyên tắc ăn uống lành mạnh đối với bệnh đái tháo đường là như nhau cho mọi đối tượng dù bạn ăn chay hay ăn uống theo kiểu nào đi nữa. Về chất đạm, bạn ó thể dùng đạm thực vật thay cho đạm động vật.
    Tôi có cần ăn những thức ăn dành riêng cho người đái tháo đường?
    - Không cần. Thực phẩm dán nhãn “dành cho người đái tháo đường” thường đắt và không có lợi ích gì cho bạn. Chúng thường chứa đường hoá học (như sorbitol) có nhiều calorie nên vẫn làm đường huyết của bạn tăng lên. Khi ăn nhiều, sorbitol có thể gây tiêu chảy.
    Thực phẩm này bán ở chợ, siêu thị luôn được quảng cáo là tốt cho sức khoẻ. Làm sao tôi biết được thông tin đó là đúng?
    - Khi bán sản phẩm, doanh nghiệp nào cũng nói tốt cho sản phẩm của mình. Sản phẩm đó có thể tốt thật, nhưng cũng có thể tốt theo quan niệm của họ – chẳng hạn họ cho rằng cứ ít béo, ít đường, nhiều xơ là tốt mà không cần biết hàm lượng cần thiết như thế nào.
    - Biết cách đọc nhãn thực phẩm sẽ giúp bạn lựa chọn thực phẩm đúng với mục tiêu sức khoẻ của mình. Nhìn chung, thực phẩm chế biến sẵn không có lợi cho sức khoẻ bằng thực phẩm bạn tự chế biến từ nguyên liệu tươi sống.
    Tôi có nên dùng đường hoá học?
    - Bạn có thể dùng đường hoá học (còn gọi là chất tạo ngọt) để thay thế đường tự nhiên khi ăn uống. Đường hoá học thuộc loại aspartame, saccharin, cyclamate, acesulfame K, surcralose không ảnh hưởng đến đường huyết của bạn. Các sản phẩm này được xếp vào nhóm phụ gia thực phẩm và do đó phải được kiểm tra về mặt an toàn thực phẩm. Riêng cyclamate đã bị nhiều nước, trong đó có Việt Nam, cấm sử dụng trong thực phẩm vì có thể gây ung thư và bị dị dạng bào thai