1. - Post bài đúng chuyên mục liên quan.
    - Tiêu đề bài viết không được trùng với những chủ đề trước đó.
    - Tránh spam backlinks không liên quan trong bài viết.
    - Tránh lỗi chính tả, lỗi đoạn văn trong bài viết
    - Nhằm nâng cao chất lượng diễn đàn sức khỏe, mọi vi phạm trên tài khoản bị banned ngay lập tức
    Dismiss Notice
  2. - Bán Tài khoản VIP diễn đàn , không xóa bài viết khi tài khoản hết hạn.


    Dismiss Notice

Điểm danh những thực phẩm tăng cường trí nhớ cho mùa thi

Thảo luận trong 'Thần kinh' bắt đầu bởi trungkeng, 7/3/18.

  1. trungkeng

    trungkeng Member

    Tham gia ngày:
    4/4/17
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Mùa thi ngày càng đến gần, các cuộc thi sẽ liên tục nối tiếp nhau khiến cho các sĩ tử sẽ mất rất nhiều sức lực để ôn luyện để có được một kết quả tốt nhất, bên cạnh việc đốc thúc các con học ôn thì các bậc cha mẹ nên cung cấp thêm thật nhiều chất dinh dưỡng và làm những món ăn bổ não cho con. Dưới đây là những loại thực phẩm tăng cường trí nhớ cho mùa thi, tăng khả năng tập trung và giúp các sĩ tử đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

    Vào mùa thi với khối lượng kiến thức bài vở phải tập trung ôn luyện rất nhiều khiến hầu hết các sĩ tử lo lắng quên ăn quên ngủ làm ảnh hưởng không ít đến sức khỏe và kết quả học tập.

    Theo các bác sĩ dinh dưỡng, lo lắng trước kỳ thi là một hiện tượng tâm lý bình thường và phổ biến ở hầu hết sĩ tử. Tuy nhiên, nếu để dồn nén làm mất ăn mất ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng bài thi đó lại là dấu hiệu áp lực thi cử. Những áp lực trong thi cử còn khiến các em phải sử dụng đến chất kích thích như hút thuốc, uống bia, rượu thậm chí các em còn thử dùng các chất kích thích gây ảo giác nhằm làm

    Các loại thực phẩm tăng cường trí nhớ cho mùa thi

    1. Lòng đỏ trứng gà
    Trứng gà là một loại thực phẩm cực kì phổ biến trong cuộc sống hằng này.Hơn nữa, trứng gà còn là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng nhờ vào “bí mật” ẩn giấu trong lòng đỏ trứng. Lòng đỏ trứng gà chứa rất nhiều loại vitamin cần thiết như A, B, D, E, cùng các nguyên tố vi lượng như photpho, magie, natri, đặc biệt là choline rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt là trí nhớ. Choline cũng được coi là chất quan trọng cho việc giúp ngăn ngừa trầm cảm và bệnh Alzheimer.


    [​IMG]
    Lòng đỏ trứng gà



    2. Táo đỏ
    Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc đại học Cornell (Mỹ) đã chỉ ra rằng, trong táo có chứa chất quercetin, là một chất chống ô xi hóa. Chất này có tác dụng thần kì trong việc chống các bệnh thoái hóa thần kinh ở người và tăng cường trí nhớ. Chất quercetin còn giúp tiêu diệt các tế bào ung thư. Nên chọn lựa mua táo có nguồn gốc xuất xứ cũng như được chứng nhận an toàn để đảm bảo vệ sinh và nên duy trì ăn mỗi ngày 1 quả táo sẽ giúp tăng cường trí nhớ, giảm căng thẳng, mệt mỏi và tốt cho sức khỏe.

    3. Chuối
    Trong chuối có rất nhiều vitamin B6, giúp tế bào thần kinh khỏe mạnh. Ăn 2 quả chuối mỗi ngày sẽ giúp cơ thể thoải mái, giảm căng thẳng, lo âu. Chất serotonin trong chuối cũng khiến tâm trạng trở nên vui vẻ, thoải mái. Có thể nói đây là thực phẩm giúp giảm stress mà lại tăng cường trí nhớ cực kì hiệu nghiệm mà các mẹ nên tích ngay vào thực đơn mỗi ngày cho con cái trong những ngày thi cử vất vả.

    4. Sữa
    Trong sữa có nhiều protein, canxi và những nguyên tố cần thiết cho não. Muốn bổ sung canxi nhanh và hiệu quả, bạn chỉ cần uống sữa mỗi ngày.

    5.Tỏi
    Ăn tỏi sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng và lưu thông máu. Mặt khác tỏi chứa lưu huỳnh tự nhiên rất tốt cho thị giác. Khoảng 1 hoặc 2 tép tỏi mỗi ngày là liều lượng phổ biến và rất tốt cho sức khỏe.

    6. Chocolate đen
    Chocolate giúp tăng khả năng lưu thông máu về mắt giúp mắt đỡ mệt mỏi và thị lực tốt hơn.. Sôcôla làm tăng nồng độ serotonine, một sứ giả của não có khả năng điều hòa tính khí và giấc ngủ. Đây là một chất chống trầm uất, kích thích hệ thần kinh, chứa nhiều polyphenol với tác động chống ôxy hóa, giúp ngăn ngừa sự lão hóa tế bào và giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Bạn nên chọn loại sôcôla đen có chứa 60% cacao.

    7. Cà rốt
    Cà rốt là một trong những thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A có thể chữa chứng quáng gà, không muốn ăn, khô tròng mắt.

    8. Cà chua
    Theo Body Building, chế độ ăn uống ít carbohydrate có thể ảnh hưởng không tốt tới não bộ. Bởi vậy, để tăng cường trí nhớ, bạn nên bổ sung lượng carbohydrate vào cơ thể, đặc biệt trong cà chua. Cà chua rất giàu kali, vitamin A, C và các chất chống oxy hóa như lycopene, có tác dụng chống lại hư tổn của tế bào não, cải thiện trí nhớ.

    9. Các loại cá
    Cá là một nguồn rất giàu các axit béo omega-3, bao gồm axit docosahexaenoic (DHA) - rất quan trọng đối với hoạt động của các tế bào thần kinh trong não, giúp cải thiện trí nhớ.

    10. Các loại rau lá đậm
    Cải xoăn, rau bina, bông cải xanh là nguồn quan trọng của vitamin E và folate. Nhóm chất này có thể làm giảm mức độ của một loại axit amin gọi là homocysteine trong máu. Nếu lượng chất này quá cao có thể gây tổn thương đến các tế bào thần kinh trong não, làm suy giảm chức năng nhận thức.

    11. Nấm
    Nấm là loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin... Khi ăn các món được chế biến từ nấm, cơ thể bạn sẽ dồi dào năng lượng để việc học trở nên hiệu quả hơn.

    12. Đậu phụ
    Các món ăn từ đậu phụ, đậu nành cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu trong những ngày ôn thi căng thẳng.

    13. Ngũ cốc
    Ngũ cốc chứa acid folic, vitamine B12 và vitamine B6 giúp trí óc minh mẫn, duy trì chế độ làm việc tốt. Chúng ta nên thường xuyên sử dụng thực phẩm làm từ ngũ cốc như bánh mì, đậu nành... để cung cấp đầy đủ lượng vitamine cần thiết cho các tế bào thần kinh.

    14. Trà xanh
    Trà xanh có rất nhiều lợi ích về sức khỏe, bao gồm việc cải thiện trí nhớ. Chất L-theanine có thể giúp giảm bớt căng thẳng, tăng cường hoạt động sóng alpha của não và loại bỏ các mảng bám gây mất trí nhớ.

    [​IMG]

    Trà xanh



    Thực đơn cho các bậc phụ huynh tham khảo

    Bữa sáng: Tinh bột bảo đảm khả năng hoạt động trí tuệ và trí nhớ cho suốt buổi sáng. Một tô phở bò, tô bún bò, tô cháo thịt, chén cơm chiên trứng có chứa glucid, protein, lipid, vitamin rất cần cho người học thi. Kèm thêm 1 ly sữa cacao, 1 quả trứng gà luộc giúp đầu óc luôn luôn minh mẫn.

    Bữa trưa: Để buổi chiều làm việc trí óc thoải mái như buổi sáng, tuyệt đối tránh bia, rượu, thuốc lá, cà phê. Tránh thức ăn quá béo và ăn quá nhiều chất bột. Phải có một bữa ăn giàu protein (thịt, cá, trứng, sữa). Khác với lao động chân tay hay vận động viên, các sĩ tử nên ăn trưa vừa phải. Để có đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ, nên dùng thêm một quả chuối, một quả cam hay một quả quít.

    Bữa chiều (bữa ăn phụ): Để học hành tốt, vào khoảng 16-17 giờ, cần ăn thêm. Tốt nhất là vài trái chuối chín để được cung cấp glucid, vitamin, chất khoáng.

    Bữa tối: Không ăn quá nhiều chất béo vì khó ngủ. Ăn nhiều chất bột như cơm, khoai, đậu. Giảm bớt thịt vì protein gia tăng nhiệt độ cơ thể làm khó ngủ.

    Lời khuyên cho các bậc phụ huynh và sĩ tử

    - Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học để đảm bảo sức khỏe.

    - Các bậc cha mẹ cũng có thể tùy biến, điều chỉnh chút ít trong thực đơn mỗi bữa cho phù hợp khẩu vị của con mình. Tuy nhiên, Các phụ huynh không nên thay đổi đột ngột chế độ ăn uống trong những ngày đi thi. Lý do là bởi cơ thể con người cần có thời gian để thích nghi với một chế độ ăn uống mới.

    - Cần phải ăn chín, uống sôi để tránh các bệnh tiêu hóa mùa nắng nóng. Vì thức ăn mùa nóng rất dễ bị nhiễm khuẩn nên tránh ăn các thức ăn để lại từ bữa trước, nên nấu bữa nào ăn bữa đó, hạn chế ăn các thức ăn lạ.

    - Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, không nên ăn quá nhiều, cũng không được ăn quá ít. Cần cân đối lượng thực phẩm cũng như chất dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể một cách hợp lý.

    - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài các bữa ăn chính, nên bổ sung thêm từ 2- 3 bữa phụ/ngày để đáp ứng đủ nhu cầu tập trung cao độ trong mùa thi. Nên tăng cường thêm hoa quả, sữa vào các bữa phụ.

    - Không nên kiêng kị các thức ăn theo truyền miệng sẽ dẫn đến thiếu chất, thiếu năng lượng khiến cho sức khỏe không đảm bảo, việc ôn tập sẽ bị ảnh hưởng

    - Bên cạnh đó, cha mẹ hãy luôn bên cạnh, động viên các con không nên lo lắng. Hãy luôn chú ý đến giấc ngủ cho các sĩ tử. Mỗi buổi trưa nên ngủ ít nhất 30 phút. Giấc ngủ sẽ giúp tăng cường khả năng tiếp thu và nhớ kiến thức. Những khoảng thời gian trống thích hợp, hãy khuyến khích con vận động để ăn ngon hơn và giấc ngủ sâu hơn.

    - Theo các bác sĩ, để tránh căng thẳng áp lực trong các kỳ thi, các thí sinh cần phải chú ý đến phương pháp học tập và giữ gìn sức khỏe. Đặc biệt, trong khi học các thí sinh không làm việc khác, chỉ thỉnh thoảng đứng dậy thư giãn bằng vài động tác thể dục. Games và Facebook là kẻ thù số 1 của trí nhớ ngắn hạn, tuyệt đối không đụng vào những thứ này khi ôn thi.

    - Các sĩ tử nên lựa chọn một môn thể thao như bơi lội, chạy… hay tập thể dục cho giúp khí huyết lưu thông, tăng cường lưu lượng máu lên não. Nghe nhạc êm dịu hoặc dành thời gian vui chơi với bạn bè cũng là những cách xả hơi cho não sau khoảng thời gian dài ngồi học liên tục, để có một tâm trạng thực sự thoải mái, từ đó giúp tỉnh táo, tập trung, cải thiện trí nhớ, tăng hiệu quả học tập.

    Hi vọng với bài viết này đã cung cấp được cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất, giúp bậc phụ huynh biết được các loại thực phẩm tăng cường trí nhớ cho mùa thi để các sĩ tử có sức khỏe vượt qua kì thi dễ dàng hơn. Kính chúc các bạn thật nhiều sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống, xin chân thành cảm ơn. !


    Xem ngay >>> thuốc giúp tăng cường trí nhớ cho học sinh ôn thi hiệu quả