1. - Post bài đúng chuyên mục liên quan.
    - Tiêu đề bài viết không được trùng với những chủ đề trước đó.
    - Tránh spam backlinks không liên quan trong bài viết.
    - Tránh lỗi chính tả, lỗi đoạn văn trong bài viết
    - Nhằm nâng cao chất lượng diễn đàn sức khỏe, mọi vi phạm trên tài khoản bị banned ngay lập tức
    Dismiss Notice
  2. - Bán Tài khoản VIP diễn đàn , không xóa bài viết khi tài khoản hết hạn.
    - Mua bán Texlink giá rẻ chất lượng giá tốt, lượng linkout tối thiểu để đảm bảo yếu tố seo.


    Dismiss Notice

Đường huyết là gì ?

Thảo luận trong 'Tim mạch' bắt đầu bởi Huy Nguyen, 21/2/16.

  1. huuminh

    huuminh Moderator

    Tham gia ngày:
    19/2/16
    Bài viết:
    527
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    16
    - Trong y học, đường huyết là một thuật ngữ chỉ hàm lượng đường có trong máu. Đường Glucose là nguồn năng lượng chính của cơ thể đồng thời cũng là nhiên liệu chính cho hệ thần kinh và tổ chức não bộ.
    [​IMG]
    - Chỉ số đường huyết trong máu luôn luôn thay đổi, tăng lên hoặc hạ xuống tùy vào thời điểm và tình trạng sức khỏe của con người, tuy nhiên nếu đường huyết tăng lên hoặc giảm xuống quá nhiều mức độ bình thường thì đó là một dấu hiệu bất bình thường của sức khỏe con người.
    Tăng đường huyết
    - Đường huyết tăng cao là hiện tượng có quá nhiều đường Glucose trong máu, khi chỉ số đường huyết tăng cao đến một mức độ nhất định- vào khoảng 11 millimoles / lít (mmol / L) sẽ kéo theo những triệu chứng bất thường như: đi tiểu nhiều lần trong ngày, khát nước và cảm thấy mệt mỏi.
    - Đối với người bệnh tiểu đường, tăng đường huyết là một cơn ác mộng giữa đời thực, vì khi mắc chứng tiểu đường đặc biệt là tiểu đường tuyp 2 cơ thể giảm khả năng chịu ảnh hưởng của insulin hoặc không sản xuất đủ lượng insulin để kiểm soát chỉ số đường huyết dẫn đến tình trạng đường Glucose có xu hướng tích tụ nhiều trong máu khiến đường huyết càng tăng cao thêm và kéo theo là hàng loạt biến chứng đáng sợ như : bệnh tiểu đường toan Ceton, các bệnh về tim mạch, chứng đục thủy tinh thể..vv.vv.

    - Người tiểu đường cần có một thực đơn đặc biệt cho bản thân để hỗ trợ kiểm soát hiện tượng chỉ số đường huyết tăng cao, tránh các biến chứng đáng sợ nêu trên.
    - Trong nhiều trường hợp người tiểu đường bị đường huyết cao được phát hiện sớm, chúng ta có thể điều trị bằng cách điều chỉnh lại chế độ ăn uống- chế độ ăn chay, tránh các thực phẩm chứa nhiều tinh bột, chất ngọt và thêm vào thực đơn các siêu thực phẩm như hạt ngũ cốc Salba được khuyến khích thực hiện, đồng thời kết hợp với việc vận động cơ thể cũng như tránh thức khuya, hạn chế căng thẳng.
    Hạ đường huyết
    - Ngược lại với trường hợp đường huyết cao là hạ đường huyết, đây là hiện tượng chỉ số đường huyết giảm xuống đột ngột quá ngưỡng bình thường- giảm xuống dưới mức 70mg/dl . Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hạ đường huyết đó là do dùng quá liều insulin hoặc thuốc uống, tiêm insulin không đúng cách- trường hợp thường gặp ở người tiểu đường.
    - Triệu chứng của hạ đường huyết chia ra làm 3 mức độ:
    + Nhẹ: Cảm thấy đói cồn cào, xót ruột, đau bụng, ra nhiều mồ hôi, run tay, xuất hiện cảm giác mệt mỏi
    + Trung bình: Rối loạn giấc ngủ, các biểu hiện bất thường về thần kinh, thay đổi tính tình, dễ bị kích động, giảm hoạt động trí tuệ.
    + Nặng: Bị kích động mạnh, dấu hiệu liệt nửa người, co giật hoặc hôn mê sâu. Bệnh tiến triển kéo dài có thể gây phù não hoặc di chứng thần kinh vĩnh viễn.
    Trong một số trường hợp, hạ đường huyết là hậu quả của việc nhịn ăn giảm cân không đúng cách, để tránh bị hạ đường huyết vì lý do này chúng ta cần có một chế độ ăn giảm cân với những thực phẩm giảm cân hiệu quả và khoa học hơn.
    Chỉ số đường huyết như thế nào là bình thường, an toàn và tốt cho sức khỏe?

    - Chỉ số đường huyết bình thường được y học đánh giá là an toàn như sau:
    + Trước bữa ăn: 90-130mg/dl (5,0- 7,2mmol/l).
    + Sau bữa ăn 1-2 giờ: nhỏ hơn 180mg/dl (10mmol/l).
    + Trước lúc đi ngủ: 110-150mg/dl (6,0-8,3mmol/l).
    - Để có một chỉ số đường huyết an toàn và ổn định, chúng ta cần phải theo dõi thường xuyên đường huyết của cơ thể mình. Đồng thời có một chế độ ăn uống hợp lý, sử dụng các loại thực phẩm có khả năng điều hòa (tăng, giảm) đường huyết như : rau bó xôi, yến mạch, các loại đậu, đặc biệt là hạt Salba dinh dưỡng ..vv..vv.
    - Song song với một chế độ ăn uống lành mạnh, chúng ta còn cần phải gia tăng các hoạt động vận động cơ thể, tránh xa các loại chất kích thích, thuốc lá, bia rượu cũng như hạn chế bớt những điều gây căng thẳng trong cuộc sống.
     
    Chỉnh sửa cuối: 21/2/16